Toulouse Deplacements Business คำศัพท์ในการเทรด ฟอเรก ที่มือใหม่ต้องรู้

คำศัพท์ในการเทรด ฟอเรก ที่มือใหม่ต้องรู้


ฟอเรก

การซื้อขาย ฟอเรก หรือที่เรียกว่าการซื้อขายแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศ เกี่ยวข้องกับการซื้อและขายสกุลเงิน โดยมีเป้าหมายเพื่อให้ได้กำไรจากการเปลี่ยนแปลงของอัตราแลกเปลี่ยนที่เกิดขึ้น ในฐานะมือใหม่ในการซื้อขายฟอเร็กซ์ มีความจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องเข้าใจคำศัพท์สำคัญที่ใช้ในตลาดฟอเร็กซ์ เพื่อนำไปใช้ในการลงทุนอย่างมีประสิทธิภาพ และทำการตัดสินใจซื้อขายอย่างมีข้อมูล ซึ่งวันนี้เราก็ได้นำคำศัพท์ที่น่าสนใจมาฝากกันแล้ว

คำศัพท์ในการเทรด ฟอเรก พื้นฐาน

ในการซื้อขายฟอเร็กซ์ สกุลเงินจะถูกเสนอราคาเป็นคู่ ซึ่งแสดงถึงมูลค่าของสกุลเงินหนึ่งเทียบกับอีกสกุลเงินหนึ่ง สกุลเงินแรกในคู่เรียกว่าสกุลเงินหลัก ในขณะที่สกุลเงินที่ 2 เรียกว่าสกุลเงินอ้างอิง ตัวอย่างเช่น ในคู่สกุลเงิน EUR/USD ยูโร (EUR) เป็นสกุลเงินหลัก และดอลลาร์สหรัฐ (USD) เป็นสกุลเงินอ้างอิง

  • ราคาเสนอซื้อและราคาเสนอขาย ราคาเสนอซื้อคือราคาที่คุณใช้ซื้อคู่สกุลเงินนั้น ในขณะที่ราคาเสนอขายคือราคาที่คุณขายคู่สกุลเงิน ความแตกต่างระหว่างราคาเสนอซื้อและราคาเสนอขายเรียกว่าสเปรด และแสดงถึงต้นทุนการทำธุรกรรมของการซื้อขาย
  • สเปรด คือความแตกต่างระหว่างราคาเสนอซื้อและราคาเสนอขายของคู่สกุลเงิน และโดยทั่วไปจะวัดเป็นหน่วย pip (เปอร์เซ็นต์เป็นจุด) สเปรดที่แคบลง บ่งบอกถึงสภาพคล่องที่มากขึ้นและต้นทุนการซื้อขายที่ลดลง ในขณะที่สเปรดที่กว้างขึ้น อาจบ่งบอกถึงสภาพคล่องที่ลดลงและต้นทุนการทำธุรกรรมที่สูงขึ้น
  • Pip คือ การเคลื่อนไหวที่เพิ่มขึ้นน้อยที่สุดในราคาของคู่สกุลเงิน โดยทั่วไปจะแสดงเป็นหนึ่งจุดพื้นฐานหรือ 0.0001 สำหรับคู่สกุลเงินส่วนใหญ่ ตัวอย่างเช่น หากคู่สกุลเงิน EUR/USD ขยับจาก 1.2000 เป็น 1.2001 ก็ขยับไปหนึ่ง pip
  • ขนาดล็อต ขนาดล็อตหมายถึงปริมาณหรือขนาดของการซื้อขายฟอเร็กซ์ ขนาดล็อตมาตรฐานในการซื้อขายฟอเร็กซ์โดยทั่วไปจะคิดเป็น 100,000 หน่วยของสกุลเงินหลัก ในขณะที่ขนาดล็อตขนาดเล็กและไมโครจะแทน 10,000 และ 1,000 หน่วย ตามลำดับ ขนาดล็อตทำให้เทรดเดอร์สามารถควบคุมขนาดของสถานะและจัดการความเสี่ยงได้อย่างมีประสิทธิภาพ
  • คำสั่ง Stop-Loss เป็นเครื่องมือบริหารความเสี่ยงที่ใช้เพื่อจำกัดการสูญเสียที่อาจเกิดขึ้นในตำแหน่งการซื้อขาย โดยจะระบุระดับราคาที่กำหนดไว้ล่วงหน้าซึ่งผู้ซื้อขายต้องการออกจากการซื้อขายเพื่อลดการขาดทุน คำสั่งหยุดการขาดทุนช่วยให้เทรดเดอร์ควบคุมความเสี่ยงและปกป้องเงินทุนในการซื้อขายจากการสูญเสียที่สำคัญในสภาวะตลาดที่ผันผวน

สรุป การทำความเข้าใจเงื่อนไขการซื้อขายฟอเร็กซ์ที่สำคัญเหล่านี้ เป็นสิ่งสำคัญสำหรับผู้เริ่มต้นในการนำทางตลาดฟอเร็กซ์อย่างมีประสิทธิภาพและทำการซื้อขายอย่างมีข้อมูล มีความรู้ เพื่อนำไปปรับใช้ในการลงทุนระยะยาวต่อไป