Toulouse Deplacements Technology เครื่อง Chiller 2 ชนิด ทำงานอย่างไร วัฏจักรในการทำความเย็นของเครื่องชิลเลอร์ 

เครื่อง Chiller 2 ชนิด ทำงานอย่างไร วัฏจักรในการทำความเย็นของเครื่องชิลเลอร์ 


Chiller

Chiller หรือเครื่องหล่อเย็น แบ่งออกเป็น 2 ชนิดคือชิลเลอร์ระบายความร้อนด้วยอากาศและชิลล์เลอร์ระบายความร้อนด้วยน้ำวันนี้เราจะพามารู้จักกับชิลเลอร์ทั้ง 2 ชนิด รวมถึงวัฏจักรในการทำงานของเครื่องหล่อเย็น จะน่าสนใจแค่ไหนไปดูกันเลย 

Chiller 2 ชนิด มีชนิดไหนบ้าง  

1.Air Cooled Water Chiller 

ชิลเลอร์ระบายความร้อนด้วยอากาศ โดยทั่วไปแล้วจะทำความเย็นได้ไม่เกิน 500 ตันเหมาะสำหรับพื้นที่มีข้อจำกัดในการติดตั้ง ประสิทธิภาพในการทำความเย็นของชิลเลอร์ชนิดที่ระบายความร้อนด้วยอากาศนั้นอยู่ระหว่าง 1.4 ถึง 1.6 กิโลวัตต์ต่อตัน 

2.Water Cooled Water Chiller

Chiller ที่ระบายความร้อนด้วยน้ำเหมาะสำหรับระบบที่ต้องการความเย็นมากมีประสิทธิภาพในการทำน้ำเย็นที่ดีกว่า อยู่ระหว่าง 0.62 ถึง 0.75 กิโลวัตต์ต่อวัน อย่างไรก็ตาม ระบบระบายความร้อนด้วยน้ำจะมีการลงทุนที่สูงจำเป็นต้องมีการติดตั้งหอระบายความร้อน เครื่องสูบน้ำระบายความร้อนรวมไปถึงการปรับปรุงคุณภาพของน้ำจนเหมาะสมเพื่อไม่ให้เกิดการสึกกร่อนและตะกรันในระบบท่อเครื่องแลกเปลี่ยนความร้อนเป็นสาเหตุที่ทำให้ประสิทธิภาพในการทำความเย็นลดน้อยลง 

วัฏจักรในการทำความเย็นของเครื่องชิลเลอร์ 

หลังจากไฟถูกป้อนเข้าคอมเพรสเซอร์ตัว Compressor จะดูดเอาไอของสารทำความเย็นมาจาก evaporator จากนั้นส่งอัดไปที่คอนเดนเซอร์ สารทำความเย็นที่อีวาเปอเรเตอร์จะมีความดันและอุณหภูมิต่ำ สารทำความเย็นจะดูดเอาความร้อนจากน้ำเย็นที่ไหลผ่านตัว evaporator จากนั้นระเหยจนกลายเป็นไอ ในขณะเดียวกัน Compressor  สารทำความเย็นจะมีอุณหภูมิและความดันสูง ความร้อนจากสารทำความเย็นจะถูกถ่ายเทให้กับสารทำความเย็น จากนั้นถ่ายเทให้กับน้ำหล่อเย็นทำให้สารทำความเย็นถูกกลั่นตัวเป็นของเหลว ซึ่งมีความดันสูง จากนั้นสารทำความเย็นจะไหลผ่าน expension valve เพื่อลดความดันให้ลงเท่ากับความดันต่ำที่อีวาพอเรเตอร์ สารทำความเย็นก็จะไหลครบวัฏจักรทำความเย็น 

หลังงากที่น้ำหล่อเย็นได้รับความร้อนจากคอนเดนเซอร์ทำให้มีอุณหภูมิมากขึ้น เมื่อถูกเครื่องสูบน้ำหล่อเย็นส่งไปที่หอทำน้ำเย็นความร้อนจะถูกถ่ายเทออกด้วยการระเหยน้ำ ทำให้น้ำที่เหลือเย็นลง และถูกไหลกลับไปรับความร้อนที่คอนเดนเซอร์อีกครั้งจนครบวัฏจักรน้ำหล่อเย็น เมื่อน้ำหล่อเย็นเกิดการถ่ายเทความร้อนให้กับ evaporator  จะมีอุณหภูมิลดลงเมื่อเครื่องสูบน้ำเย็นส่งไปยังเครื่องส่งลมเย็นก็ถูกถ่ายเทความร้อนให้อากาศ จึงทำให้น้ำร้อนขึ้นและไหลกลับไปถ่ายเทความร้อนที่เอวาเรเตอร์เป็นแบบนี้ไปเรื่อยๆ 

เครื่องส่งลมเย็นสะดูดอากาศร้อนจากห้องปรับอากาศผ่านไปยังระบบท่อถ่ายเทความร้อนให้กับน้ำเย็น ทำให้อากาศมีอุณหภูมิต่ำส่งกลับไปที่ห้องปรับอากาศทำให้ครบวัฏจักรลมเย็น 

เมื่อพูดถึงกลไกหรือวัฏจักรในการทำงานของเครื่องชิลเลอร์ อาจมีรายละเอียดยิบย่อยที่เราไม่ได้พูดถึงจนครบแต่ส่วนประกอบหลักๆ ของเครื่อง Chiller  จะมี evaporator หรือเรียกว่าคอยล์เย็น มีคอมเพรสเซอร์ มีคอนเดนเซอร์หรือคอยล์ร้อน มีวาล์วลดความดัน การเลือกซื้อเครื่องชิลเลอร์ต้องเลือกเครื่องที่ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพเท่านั้น  

Tags: